Trường Tiểu học Trần Phú có tiền thân của trường “Trung học phổ thông cơ sở”  được thành lập năm 1988. Năm học 1988-1989, do yêu cầu của Ngành đề ra, trường được tách cấp 1 và cấp 2 riêng. Trường cấp 1 được mang tên “Trường Tiểu học Trần Phú”. Trước năm 2007, toàn bộ các phòng học và phòng làm việc của nhà trường đều là những dãy nhà cấp 4, khó khăn về cơ sở vật chất: sân trường còn lầy lội về mùa hè, bụi bẩn về mùa đông, phòng học xuống cấp, thiếu bàn ghế, thiếu chỗ học tập cho học sinh. 
Trải qua 33 năm liên tục, thầy và trò Trường Tiểu học Trần Phú đã khắc phục bao khó khăn thử thách trong cuộc sống và những thăng trầm trong sự nghiệp giáo dục, các thế hệ Hiệu trưởng và giáo viên của trường vẫn bền bỉ, tâm huyết, một lòng với sự nghiệp trồng người; phấn đấu vươn lên xây dựng Nhà trường liên tục đạt danh hiệu Tập thê lao động xuất sắc và Tiên tiến xuất sắc cấp Tỉnh, được tặng nhiều Bằng khen của các cấp, xứng đáng là lá cờ đầu của Ngành Giáo dục thành phố Uông Bí. Năm 2009, Trường vinh dự được Ủy ban nhân dân Tỉnh Quảng Ninh cấp Bằng công nhận “Trường Tiểu học Chuẩn Quốc gia mức độ II”, tháng 8 năm 2022 nhà trường tiếp tục được công nhận lại “Trường Tiểu học Chuẩn Quốc gia mức độ II” Đạt chuẩn kiểm định CLGD cấp độ III. 
Trường là đơn vị trung tâm được  Phòng Giáo dục Uông Bí  chỉ đạo về các mặt hoạt động: Văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao... Trường luôn tích cực trong các phong trào thi đua đặc biệt là chất lượng mũi nhọn và công tác rèn vở sạch chữ đẹp của học sinh và giáo viên trong toàn trường. Trường được Đảng, chính quyền địa phương, các cơ quan, xí nghiệp đóng trên địa bàn phường, phụ huynh học sinh quan tâm, tin tưởng. Trong những năm gần đây, Nhà trường là niềm tự hào của nhân dân phường Vàng Danh, là địa chỉ tin cậy của phụ huynh học sinh không những trên địa bàn phường mà cả các địa bàn lân cận. Năm 2013, nhà trường vinh dựn được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Năm 2014, nhà trường được đón nhận Huân chương Lao động hạng III.
Nhờ có sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự cố gắng, phấn đấu bền bỉ của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường qua nhiều thế hệ, trường Tiểu học Trần Phú đã vững mạnh hơn về mọi mặt.
Năm học 2023-2024, trường có 26 lớp với 935 học sinh; 45 CB,GV,NV. Gồm 02 cán bộ quản lý, 42 giáo viên, 01 nhân viên. Nhà trường có đủ cơ cấu tổ chức bộ máy theo quy định tại Thông tư số 28/2020/TT/-BGDĐT ngày 04/09/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ trường Tiểu học. Các tổ chức, đoàn thể hoạt động, thực hiện dưới sự lãnh đạo toàn diện của chi bộ Đảng nhà trường.